รูปภาพ22

How to find the the IP address of the email sender in Gmail, Yahoo, Hotmail or Outlook Express, etc.

วิธีหา IP Address จากอีเมลล์ที่คนอื่นส่งมาให้เราจาก Gmail, Yahoo, Hotmail หรือ Outlook Express และเมลล์อื่นๆ

(หมายเหตุ : บทความนี้ทำไว้เพื่อเป็นประโยชน์ และเพื่อให้รู้เท่าทันพวกหลอกลวง ต้มตุ๋น ทางอินเตอร์เน็ต และไม่สนับสนุนให้ใครนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น หากผู้ใดนำไปใช้ในทางที่ผิด สงัดขอแช่งให้ผู้นั้นโดนตำรวจจับ สาธุ)

(Note : This article is intended to be useful. And to make them aware of Internet scam. And do not encourage anyone to use incorrect. Or create trouble for others.)

Scam หรือ Scammer คือพวกที่ชอบหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต โดยคนพวกนี้มักหลอกล่อหนุ่มๆ สาวๆ โดยใช้รูปภาพดารา หรือรูปภาพบุคคลทั่วไปที่หน้าตาดี และแต่งตัวดูดี ซึ่งภาพถ่ายส่วนใหญ่ หรือทั้งหมด เป็นภาพที่พวกมันแอบไปขโมยมาใช้หลอกลวงผู้อื่น โดยที่เจ้าของภาพหลายๆคนอาจไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่เลวร้าย และสร้างความเสียหายให้กับบุคคลอื่นๆ และคนในสังคมอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

อ้อ…Scammer ไม่ได้มีแค่พวกที่เอารูปมาหลอกในอินเตอร์เน็ตอย่างเดียวหรอกนะ แต่ยังมีพวกที่เป็นตัวคนจริงๆมาหลอกลวงเองด้วย คือคนพวกนี้จะเปิดเผยตัวเองเรยว่าเป็นใคร แล้วมาอยู่กินกับเราจริงๆ แล้วให้เราเลี้ยง พอเราหมดตัว มันก็จะไปหาเหยื่อรายใหม่ เรียกง่ายๆว่า แมงดานั่นเอง

และอีกรูปแบบหนึ่งที่เคยเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์บ้านเรา คือมาหาเรา พาเราไปเที่ยวซะหรูจนเชื่อใจว่าไม่ได้หลอกลวง แต่จริงๆแล้วพวกนี้ใช้ระบบหมุนเงิน โดยการเอาเงินของสาวคนอื่นมาเลี้ยงเรา แล้วพอจะกลับก็อ้างว่าเงินเบิกจากธนาคารไม่ได้ หรือธุรกิจเกิดมีปัญหาขึ้นกระทันหัน ต้องขอยืมเงินเราก่อน แต่จริงๆแล้วเอาเงินเราไปหมุนใช้กับสาวอีกคน

ยังมีกลยุทธอีกแบบที่ Scammer หลอกเราแบบเนียนมากๆ คือพวกนี้จะลงทุนหน่อย โดยการส่งของ หรือส่งเงินให้เราใช้ก่อน เป็นการแสดงออกว่าเค้าบริสุทธิ์ใจ และเอาเราแน่ๆล่ะ hahaha คราวนี้เราก็เสร็จโจร เพราะเราเชื่อใจมันแล้ว มันจะเอาคืนเป็น 2 เท่าที่เราเอาของมันมาโดยอ้างว่า พ่อ แม่ ลูก ป่วย ธุรกิจมีปัญหาสารพัด แล้วก็มายืมเงินเรา

และบางทีมันก็ให้สาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่หน้าตาสวย หล่อ รูปร่างเซ็กซี่ ชวนเราคุยแบบเปิดกล้อง แล้วล่อหลอกเราด้วยเรื่องสยิว พูดจา และแสดงท่าทางยั่วยวนเพื่อให้เราเกิดอารมณ์ มันจะพูดหลอกล่อให้เราแก้ผ้าไปกับมัน แล้วมันก็จะอัดคลิปเราไว้แบล็คเมย์ ข่มขู่ให้เราจ่ายเงินให้มัน ไม่งั้นมันจะแฉคลิป

และที่สงัดเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะว่า สงัดได้รับอีเมลล์จากชาวต่างชาติเยอะมาก(หนุ่มๆ) และส่วนใหญ่จะเป็นเมลล์มาจากพวกหลอกลวง หรือที่เรียกกันว่า Scammer ซึ่งเมลล์ส่วนใหญ่ที่สงัดได้รับนั้น เค้าจะแนะนำตัวเองว่าเป็นคนแถบโซนยุโรป เวลาแชตจะไม่ยอมเปิดกล้องให้เห็นหน้า แล้วมักอ้างว่าอยู่ที่ทำงานบ้างล่ะ กล้องเจ๊งบ้างล่ะ แต่ที่สงัดเช็ค IP Adress ได้นั้น ส่วนใหญ่มาจากมาเลเซีย, ไนจีเรีย หรือที่อื่นๆ ซึ่งไม่ใด้เป็นความจริงตามที่ผู้ส่งเมลล์กล่าวอ้าง จึงอยากให้ทุกคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตหมั่นสังเกต และรู้ทันกลลวงพวกนี้ อาจจะรู้ไม่ถึงแบบเจาะลึก แค่พอรู้คร่าวๆก็ยังดีเนอะ เมื่อรู้แบบคร่าวๆแล้ว ต่อไปก็อยู่ที่ตัวเราเองแล้วล่ะที่จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะทำยังไงต่อไป หรือจะลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Scammer ใน Google เพิ่มเติมก็น่าจะดีนะ มีคนทำข้อมูลไว้เยอะเหมือนกัน (รู้ไว้บ้าง ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย หรือได้รู้ไว้เยอะๆ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆงัย) และนี่เป็น Facebook Page ชื่อว่า “Thai Anti Scam สาวไทยรู้ทันกลลวงเป็นเพจที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยให้สาวไทย และหนุ่มๆ ได้หาข้อมูล และรู้ทันกลลวงของพวก Scam
และนี่คือตัวอย่างเว็บที่รวบรวมข้อมูลของ Scam ที่ค้นหาได้จากกูเกิ้ล เช่น www.romancescam.com

ที่สำคัญหากได้รับเมลล์ที่บรรยายสรรพคุณสุดอลังการ แถมรูปที่ส่งมาให้เรา ก็หล่อมากๆ บอกว่ารักเรา และอยากแต่งงานกับเราทั้งๆที่เพิ่งรู้จักกัน ให้สันนิษฐานไว้นิดส์นึงว่า “ไม่มีใครเฟอร์เฟคไปซะทุกอย่างทั้งเค้าและตัวเรา หลอกลวงหรือป่าวว๊า?”

เอาล่ะ ต่อไปเรามาเริ่มมาตามล่า Scam กันเร้ย! โดยเริ่มจากเช็ค IP Address

ขั้นตอนที่ 1  เช็คจาก IP Address (Checking from IP Address)

      Log In your email ลงชื่อเข้าใช้อีเมลล์ เช่น hotmail, yahoo, gmail, และเมลล์อื่นๆ

      Click on view message source (Hotmail+Outlook)  or Show original (Gmail)   and View Full Header (Yahoo) คลิกที่ ดูข้อความต้นฉบับ Hotmail+Outlook หรือ ดูส่วนหัวแบบเต็ม Yahoo และ แสดงต้นฉบับ Gmail

Look at  X–originating-IP  or  Received: from

      Hotmail → Hotmail Look at  X–originating-IP

Other mail → Hotmail Look at  Received: from

Yahoo → Yahoo Look at  X–originating-IP

Other mail → Yahoo Look at  Received: from

Gmail → Gmail Look at  X–originating-IP

Other mail → Gmail Look at  Received: from

.

.

♥ -เช็คจาก IP Address (Checking from IP Address) By Gmail

Log in at Gmail and click at More  ลงชื่อเข้าใช้ Gmail แล้วกดที่ปุ่ม เพิ่มเติม

รูปภาพ12

Slide to Show original เลื่อนเม้าท์ลงมาที่ แสดงต้นฉบับ

รูปภาพ13

♥ -เช็คจาก IP Address (Checking from IP Address) By Yahoo

Log in at Yahoo and right click on subject  ลงชื่อเข้าใช้ Yahoo แล้วคลิกขวาที่ หัวข้อเมลล์ หรือชื่อเรื่อง

รูปภาพ14

Slide down to View Full Header  เลื่อนเม้าท์ลงมาที่ ดูส่วนหัวแบบเต็ม

รูปภาพ15

.

♥ -เช็คจาก IP Address (Checking from IP Address) By Hotmail or Outlook

1.1  Log In at Hotmail or Outlook ลงชื่อเข้าใช้อีเมลล์ของคุณ และคลิกขวาที่หัวข้อเรื่องอีเมลล์รูปภาพ1

1.2  Click on View message source เลื่อนเม้าท์ลงมาที่ ดูข้อความต้นฉบับ

รูปภาพ2

.

Example ตัวอย่าง

1.3  Copy IP address number for search on www.whatismyipaddress.com

ก๊อปปี้ IP address เพื่อไปค้นหาที่เว็บ www.whatismyipaddress.com

รูปภาพ3

or

รูปภาพ25

1.4  Click for lookup Ip address ใส่เลข IP ที่ก๊อปปี้มาก่อนหน้านี้ แล้วกดปุ่ม lookup Ip address

This site for check IP Address

www.whatismyipaddress.com

รูปภาพ4

1.5  General IP Information and Geolocation Information ข้อมูลทั่วไปของเลข IP และที่ตั้งของคอมพิวเตอร์ผู้ส่งอีเมลล์

รูปภาพ5

1.6  Geolocation Map and User Comments (must read comment from user) หาก IP นี้ มีวีรกรรมไว้เยอะ ก็จะมีคอมเม้นท์ หรือมีการแจ้งเตือนจากผู้ที่เคยเช็ค IP นี้ ในช่องคอมเม้นด้านล่าง และคอมเม้นท์เหล่านี้แหละก็จะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้เราอีกด้วย (ควรอ่านนิดนึงนะ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาว่าผู้ส่งเมลล์ให้เรานั้นน่าเชื่อถือหรือไม่? อย่างไร?)รูปภาพ6รูปภาพ26

1.7  Copy Latitude, Longitude for search on Google Earth ก๊อปปี้ ละติจูด, ลองจิจูด เพื่อไปค้นหาในกูเกิ้ลเอิร์ธ

รูปภาพ24

รูปภาพ8

1.8  Click on Google Earth (must install Google Earth program first)

เปิด Google Earth แต่ต้องลงโปรแกรมก่อนนะ แป๊บเดียวเอง!

Google Earth Download ดาวน์โหลดโปรแกรมกูเกิ้ลเอิร์ธ ที่นี่  CLICK!

รูปภาพ9

1.9  Latitude,Lonitude for search

วางพิกัดที่ได้คือ ละติจูด,ลองจิจูด โดยใช้เครื่องหมายคอมม่า หรือลูกน้ำ คั่นกลางระหว่างลองติจูด กับ ลองจิจูด ในช่องค้นหา

รูปภาพ10

1.10  Finished! we found email sender เจอที่ตั้งคอมพิวเตอร์ของผู้ที่ส่งอีเมลล์มาหาเราแล้ว

รูปภาพ11

imagesCA7PJXND

ขั้นตอนที่ 2  ค้นหาจากรูปถ่าย (Searching from Images)

2.1  Search on Google and click on Images at menu bar เปิดกูเกิ้ล แล้วคลิกที่ค้นรูป ตรงเมนูด้านบน

 

รูปภาพ16

2.2  Click on camera and browse an images from your computer for upload กดปุ่มเรียกดูเพื่ออัปโหลดรูปภาพ

รูปภาพ17

2.3  Click on upload and image คลิกที่อัปโหลดภาพ

รูปภาพ18

.

2.4  A link about this Images

My Note : maybe…he is the scammer or not? But i think the scammer them took some images from a real guy for liar you

Link ที่ค้นหาได้จากรูปภาพที่ scammer ส่งให้

หมายเหตุส่วนตัว : โปรดใช้เหตุผล และวิจารณญาณในการตัดสินใจ และที่ต้องบังหน้าบุคคลในภาพไว้ เพราะบางทีบุคคลในภาพน่าจะมีตัวตนอยู่จริง แต่พวกมิจฉาชีพแอบขโมยภาพของเค้าเอามาใช้หลอกลวงผู้อื่น

รูปภาพ20

imagesco

Scam Hunters

จากประสบการณ์จริง น.ส.สงัด

1.   หน้าแหก

สงัดได้รับข้อความจากหนุ่มน่ารัก แต่ดูเนี๊ยบคนหนึ่ง เป็นข้อความจากโซเชียลเน็ตเวิร์คแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ค่อยฮิตสำหรับคนไทยในขณะนี้ โดยหนุ่มคนนี้บอกกับสงัดว่า สนใจสงัดมาก และอยากเป็นเพื่อนด้วย แต่ทำไมเค้าไม่แอดเราเป็นเพื่อนที่เว็บนั้นหว่า? ทำไม? แต่เค้ากลับชวนสงัดเล่น Facebook อยากแอดหาเราที่ Facebook เค้าจึงขออีเมลล์ ซึ่งเราก็ยินดีให้ไป (แอบคิดกรุ้มกริ่มในใจว่า…ดีจังเรามีเพื่อนหน้าตาดี น่ารักด้วยอ่า…)

ผ่านไป 1 วัน เค้าก็ยังไม่แอดหาเราที่ Facebook แฮะ? เอ๊ะยังไง? คิดไปคิดมา…ทำไมผู้ชายคนนี้ดูดี สะอาดสะอ้านจังหนวดเคราโกนซะเกลี้ยง พอนึกขึ้นได้ลองเอารูปไปเช็คใน Google เล่นๆดีฝ่า…โป๊ะเชะ! เจอแล้ว เค้ามีโปรไฟล์อยู่ที่ Hi5 ด้วย ต้องตามเข้าไปดู ….อุ๊ยตายห่…เค้าเป็นเกย์! ในโปรไฟล์บอกสถานะไว้ชัดๆ เป็นเกย์! ในตอนนั้นคิดไว้อย่างเดียวเรยว่า ไอ้คนที่ชวนเราเล่น Facebook มันเป็น Scammer แน่นอน แต่ตอนนี้เราเจอเจ้าของรูปตัวจริงแล้ว เค้าต้องเป็นตัวจริงแน่ๆ เพราะเค้ากล้าประกาศว่าตัวเองเป็นเกย์ คนนี้ต้องเป็นตัวจริงแหงมๆ เราต้องบอกเกย์ให้รู้ว่ารูปเค้าโดนพวก Scammer มันขโมยไปหลอกลวงคนอื่น เราต้องช่วยเกย์ เราอยากกำจัด Scammer แต่เราต้องให้เกย์ที่ Hi5 ยืนยันกับเราก่อนว่าเค้าคือตัวจริง แล้วเราจะรายงานกับทางเว็บโน้นว่าไอ้นั่นมันเป็น Scammer ให้เว็บปิดบัญชีมัน

ว่าแล้วก็เริ่มลงมือปฏิบัติการ โดยเราส่งข้อความไปบอกเกย์ที่ Hi5 ว่ารูปของเค้าถูกพวก Scammer มันเอาไปใช้หลอกผู้หญิงไว้หลายเว็บ แล้วก็ส่ง link ของ Scammerให้เกย์ตามเข้าไปดู กรุณายืนยันตัวตนด้วย แล้วเราจะจัดการรายงานกับทางเว็บให้ปิดบัญชีมัน ผ่านไป 1 วัน เกย์ก็ไม่ตอบกลับ เราเรย Log in Hi5 เข้าไปดูว่าเกย์มีความเคลื่อนไหวยังไง และจะส่งข้อความไปถามอีกครั้ง แต่สงัดโดนเกย์บล็อกไม่รับข้อความซะงั้น! เรยถึงบางอ้อ…ที่แท้มันเป็นคนคนเดียวกัน เกย์คงอยากเปลี่ยนรสชาติว่างั้น? เราลืมไปว่าเกย์รับได้ทั้งชายและหญิง พวกได้หน้า แต่ก็ไม่ลืมหลัง หุหุหุ เรยต้องปล่อยเค้าไป ไม่อยากไปยุ่งหรือไปตอแยพี่แกอีก

 

2.   จุดใต้ ตำตอ

คราวนี้สงัดได้รับข้อความจากหนุ่มหน้าตาดี มาดเข้มคนหนึ่ง เป็นหนุ่มแอฟริกัน (แอฟริกันผิวขาว) จากโซเชียลเน็ตเวิร์คแห่งหนึ่ง เป็นเว็บเกี่ยวกับเพลงโดยเฉพาะ ซึ่งในข้อความบอกว่า สนใจสงัดมากๆอีกแล้ว เค้าอ่าน และชอบโปรไฟล์ของสงัด น่าสนใจมาก เค้าชอบสไตล์แบบสงัด (โอ๊ววว… สไตล์แบบเราก็มีคนชอบด้วยเหรอ แอบคิดกรุ้มกริ่มในใจอีกแล้วว่า…และแล้วก็มีคนชอบของแปลก ไม่ธรรมดานะเนี่ย หุหุ)

จากนั้นเค้าก็ขออีเมลล์ เราก็ให้น่ะสิ แต่เจตนาแฝงของเราคือต้องการเช็คข้อมูล แต่ก็นึกสงสัยอีกเหมือนเคยว่า เค้าสนใจเรามาก แต่ก็ไม่แอดเราเป็นเพื่อนอีกแล้วอ่ะ เมลล์เราก็ให้ไปแล้ว ไม่เห็นแอดมาแชตกันเรยวะ? ส่งข้อความคุยในเว็บฟังเพลงอยู่ได้เฮ้ย? วันต่อมาก็ได้รับเมลล์จากหนุ่มมาดเข้มคนนั้น บอกสรรพคุณเกี่ยวกับตัวเอง ส่งรูปมาให้ดูหลายใบ ส่งเมลล์ตอบกลับกันไปมาอยู่หลายฉบับ ก็ไม่แอดมาแชตกับเราอีกแฮะ? เราก็เอารูปไปเช็คที่ Google เจออีกแล้ว รูปเดียวกัน แต่คนละชื่อ อยู่คนละประเทศ รู้สึกจะเป็นอิสลาม เอาอีกแล้ว! ตกลงใครตัวจริง ใครตัวปลอมกันแน่วะ? เราเรยส่งเมลล์ไปถามหนุ่มมาดเข้มที่คุยกัน ถามเค้าเกี่ยวกับโปรไฟล์ของอีกคนที่เจอ แล้วส่ง link นั้นให้เค้าดู เค้าตอบกลับมาว่าเค้าเคยเห็น Link นี้แล้ว เคยมีคนส่งให้เค้าดู มันเป็น Scammer นั่นไม่ใช่เค้า และเค้าเองเคยพยายามรายงานโปรไฟล์นั่นเหมือนกัน แต่มันก็ยังไม่มีการปิดบัญชีใดๆ เค้าเลยปล่อยๆมันไป แล้วบอกว่าเค้าเป็นผู้ชายไม่เป็นไรหรอก สงัดเรยบอกหนุ่มที่คุยกันว่า ต้องการให้สงัดช่วยมั้ย เราจะพยายามช่วยรายงานกับเว็บนั่นให้อีกคน (แต่จริงๆแล้วตอนนั้นยังไม่รู้เร้ย ว่าจะช่วยได้ยังไง hahaha รู้แต่ว่าใจอยากช่วยจริงๆ) แต่เค้าต้องยืนยันกับเราก่อนว่าเค้าคือตัวจริง โดยการเปิดกล้องให้เราเห็นหน้าก่อนเป็นการยืนยันตัวตน หนุ่มที่คุยกับเราก็ตอบกลับมาว่าไม่เป็นไร ช่างมันเถอะเรื่องโปรไฟล์ Scammer นั่น ตอนนี้เค้ามีงานจะต้องทำ ต้องไปทำงานแล้ว แล้วเค้าก็เงียบหายไปในวันนั้น

แต่!เรายังไม่จบง่ายๆเว้ยเฮ้ย! มันยังคาใจหลายอย่าง เช่น เมื่อรู้ว่าโดนขโมยรูปไปใช้หลอกลวงคนอื่น กลับปล่อยไปซะงั้น? เป็นเราเหรอ…วิ่งพล่าน ร้อนใจ จะตามล่าให้ตายกันไปข้างนึงเรย! แล้วพอบอกให้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นตัวจริงหรือป่าวกลับเลี่ยงไปทำงาน เป็นเราเหรอรีบพิสูจน์ตัวเองแล้ว เราเรยทำการค้นหา Scam อีกรอบนึง ค้นหาแบบละเอียดขึ้นมาหน่อย แล้วก็เจอจนได้ เว็บที่เจอใหม่นี้มันเป็นเว็บดูดีมีสกุลมากๆ เจอรูปหนุ่มที่คุยด้วยลงไว้อย่างสวยเรยอ่ะ มีหลายรูปด้วย มีรูปนู้ดที่ถ่ายกับเมียตอนเมียท้องด้วยอ่ะ เข้าไปอ่านประวัติหน่อยซิ? โห!ที่แท้เป็นดารานี่หว่า นี่ต่างหากละเจ้าของภาพตัวจริง เอาเป็นว่าไอ้คนที่เราคุยด้วย กับโปรไฟล์ที่เจอก่อนหน้านั้น สรุปมันคือ Scammer ด้วยกันทั้งคู่ เวรเอ๊ย!

..

.

 

ร่วมแชร์ประสบการณ์ Anti Scam

.

 

จากคุณ Patricia, 8/5/2014

โดนเหมือนกันค่ะ ตาม step คราวนี้มาแบบน่าเชื่อถือ มาจาก LinkenID มาทิ้งข้อความไว้อยากรู้จัก ทิ้งไว้สองคร้ง เราก็ตอบกลับไป คราวนี้ก็มาแนะนำตัว เราก็คุยสั้นๆ กะไว้ฝึกภาษา พอผ่านไปสามวัน ส่งมาบอกว่าตกหลุมรัก เอ๊ะยังไง…พอวันที่สี่ บอกว่าแม่เขาซื้อของให้ ขอที่อยู่ด้วย เราก็ส่งที่อยู่ให้ เพราะเห็นบอกว่าแม่เขาซื้อของมาฝาก พอวันที่ห้า บอกว่าเขาติดงานด่วนไป Ireland เขาส่งของมาแล้วนะ ในกล่องมีดังนี้

Sorry for delay in your reply, I was busy throughout, because I had afternoon flight to Ireland. but thank God I arrived safely for hours ago Below is the content of the Package, I have send the package which you will be receiving it as soon as possible.

1, Hand made Love Greeting Card’s of you and me. (I asked my friend to make a colourful painting of you and me on the cards.

2, two per’s of Diamond jewellery set, ring (For Engagement).

3, And a bag which I put in 43,000 British pounds (I will use this money to pay for a good house which we both will stay when I arrives as you know I will be coming over to meet you and also see your family members. I will spend one months with you and your relatives for us to get to know each other very well)

4. Current full album of my photos, with friends and families.

5, One Marc Apple laptop and iPhone I made it a promised I’d be coming over to meet with you from Ireland to your Country. Right now I am in Ireland Offshore at the high sea working. Honey note that i sent your package through a fast delivery yesterday, so you will receive the parcel in 3 working days time. the agent will give you a call once arrives your country. Please write me once you get the package ok. Waiting for your reply.

Love always,

เราอ่าน ก็ตกใจ เฮ้ย ไหนบอกว่าแม่ซื้อของฝากไง แล้วเงินนั่นหน่ะ ส่งมาได้ไง ถามกลับไป เขาให้เหตุผลว่าต้องบินไป Ireland เพราะบริษัทเขาได้รางวัลจากรัฐบาล Ireland (ฟังดูน่าเชื่อถือ)…เขาจึงส่งเงินมาให้ก่อน เป็นคำสัญญาว่าจะมาหาที่ประเทศไทย…. ผ่านไปสองวัน เขาย้ำว่า ถ้าของมาถึง แจ้งเขาด้วย พอวันจันทร์ถัดมามีโทรศัทพ์ ที่เราไม่รู้จัก เราไม่ได้รับสาย จึงไม่ได้รับของ …เราแจ้งเขาว่า ยังไม่ได้รับ เพราะ miss call เขาตอบว่า วันต่อไป เราคงได้ของ …หากมี miss call ให้เราโทรกลับ เผื่อ agent จะมาส่งของ และอย่าบอกใครเรื่องเงินในกล่อง …เราคิดในใจ ไม่ทันแล้วย่ะ ….ชัวร์ มันใช่แน่ มันหลอกชัวร์ เราตอบกลับสั้นๆ ว่า ไม่รับของ ให้ของ return กลับไปนะ bye อิอิ แหม..เราเอะใจตรง อีเมลล์มันเป็น pattern เกินไปหน่ะ เวลาเราตอบกลับไป มันตอบกลับสั้นๆ แล้วบอกว่ายุ่ง…..อ้าวเฮ้ย ถ้ามันชอบเราจริงๆ มันน่าจะ skype คุยใช่ป่ะล่ะ อันนี้ เงียบเลย มันบอกในอีเมลล์ว่า อยากเจอมาก แทบจะหายใจไม่ได้ คิดถึงนู่น นี่นั่น แต่มันไม่โทรหาเรา เอ๊ะ มันชอบเรายังไงกัน…5555 แหม…จะหลอก ก็หลอกไม่เนียน ….

สาวๆ โปรดระวัง มันพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แฝงไปตาม social ที่น่าเชื่อถือต่างๆ

 

 

จากคุณ J, 3/12/2013

บทความของคุณดีมากเลยค่ะ เพื่อนของฉันตกอยู่ในภวังแห่งความรักจนตาบอด ชายจาก USA จีบและบอกว่าจะมาสู่ขอ ทำงานบนเรือธุรกิจเกี่ยวกับแก๊ส น้ำมัน ตรวจจับสัญญาณโจรสลัดในระยะใกล้ เลยจะโอนฝากเงิน 200,000 ปอนด์ไว้กับสุดที่รักที่ไว้ใจที่สุด เพื่อนหลงเชื่อให้เลขที่บัญชีไปค่ะ จะเกิดความเสียหายหรือไม่ ยังไม่รู้ แต่เท่าที่รู้ ฉันทดลองใช้ตัวเองไปเป็นเหยื่อล่อ ชายคนนี้ติดต่อกลับมาในนามอื่น คราวนี้บอกว่าอยู่ UK แล้วใช้วิธีที่คุณแนะนำเพื่อตรวจเช็คไอพี จริงแล้วอยู่ California, USA และขึ้นลิสต์ในเว็บรายชื่อ scammer http://www.youreittoday.com/scammer.php?scammerid=577821 คนนี้เลย ส่วนธนาคารที่โอนเงินในเว็บว่าอยู่ HK http://goldens-co.com/ แต่จริงแล้วก็อยู่ที่ USA เช่นกัน ด้วยการตรวจเช็คไอพีของเมลล์ที่ได้รับจากธนาคารนี้ ตอนนี้มีเมลล์แจ้งให้โอนเงินค่าธรรมเนียมเข้าบัญชี SCB เป็นชื่อคนไทยด้วยนะ คงเป็นคนที่ร่วมกระบวนการ อยากจับพวกนี้มาเข้าคุกทำไงดี จะได้ไม่ต้องไปทำชั่วกับใครอีก ขอคำแนะนำหน่อย, J

To. คุณ J : อย่าโอนเงินให้พวกมันนะคะ และการที่เราจะตามจับตัว Scammer พวกนี้ให้เข้าคุกด้วยตัวเราเองท่าทางจะยุ่งยากอยู่สักหน่อย วิธีเดียวที่สงัดคิดว่า น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด และพอจะมีโอกาสลากมันเข้าคุกได้ก็คือ ไปแจ้งความกับตำรวจ หากตำรวจไม่ขี้เกียจที่จะให้ความช่วยเหลือ เค้าก็อาจจะประสานงานกับกระทรวง ICT ช่วยสืบและตามจับให้ค่ะ (สงัดคิดว่างั้นนะ) แต่สิ่งที่เราทำได้ในเบื้องต้นตอนนี้ ก็น่าจะเป็นเรื่องของการระวังตัวให้มากขึ้น และควรศึกษาหาวิธีป้องกันตัวเอง จากพวก Scammer ควรอ่าน และติดตามข่าวเกี่ยวกับพวก Scammer ว่ามันจะมีกลเม็ด หรือวิธีอะไรมาหลอกลวงเราอีก แต่ที่สงัดทำอยู่ตอนนี้คือ เวลาที่สงัดเจอโปรไฟล์ของพวก Scammer สงัดจะแจ้ง และรายงานโปรไฟล์นั้นค่ะว่าเป็นโปรไฟล์ปลอม หรือพวกหลอกลวง และบางทีก็ฝากโพสรูป Scammer ที่ Page Anti Scam ค่ะ (หากเรายังลากมันเข้าคุกในตอนนี้ไม่ได้ อย่างน้อยเราก็ควรจะป้องกันตัวเองจากพวกมัน หลายๆคนช่วยกัน มันยังดีกว่าทำคนเดียวเนอะ) ^_^

.

จากคุณ Saifa, 11/11/2013

แชร์ประสบการณ์ครับรายละเอียดตามนี้ แต่ตอนจบก็คงทั่วไปตามพล็อตเดิมสงสัยตั้งนานแล้วแต่เมล์ตอบกลับไปมาเพราะอยากรู้..ลองเช็คตามขั้นตอนทีนี้เลยชัดเลยครับว่า Scammer เคาะประตูแล้ว ด้านล่างรายละเอียดเมล์มัน

Darling,

I have sent you the gift today through,Global World Cargo International…this is their website:http://globexpca.hpage.com when the site opens,you would see the link,trace luggage.then click trace luggage and when it opens you type in your tracking number and automatically your page would open then you can trace your luggage. Your tracking number:saifa-romjunin_57583229 You would received the luggage in Three days from today.that is on Monday. The luggage must get to you. tell me when you receive the luggage. THESE ARE THE ITEMS I PUT IN THE LUGGAGE FOR YOU

1. MY FAMILY PICTURES

2. MY CLOTHES AND SHOES

3.ONE DIGITAL CAMERA

4.ONE 1-PHONE {APPLE PHONE}

5.ONE GOLD WRIST AND ONE GOLD NECKLINES

6. AND 20,000 DOLLARS.PLEASE NOTE==I INSERTED THE 20,000 DOLLARS INSIDE THE CARTON THAT CONTAINS THE DIGITAL CAMERA I WRAPPED IT VERY WELL WITH THREE PLASTIC. OUT OF THIS 20,000 DOLLARS,RENT A CAR AND BOOK HOTEL AND USE 5,000 DOLLARS FOR YOUR PRIVATE NEEDS.TRY RENT VERY NICE CAR AND BOOK A HOTEL WHERE WE GOING TO STAY FOR TWO WEEKS IN THAILAND.THANK YOU AND GOD BLESS YOU TILL I ARRIVE THERE.

YOURS LISA

.

จากคุณ Wasana, 16/10/2013

กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ค่ะ ไม่คิดว่าตัวเองจะโดนเพราะไม่เคยคุยกับใครมีพวกนี้แหละขอเข้ามาเป็นเพื่อนประมาณ 10 คน เห็นจะได้ลองเลือกคุยคนแรกหน้าตาดีแต่บอกรักชอบเรา ตั้งแต่ครั้งแรกที่คุย มันบอกว่ามีธุรกิจในมาเลเซียจะมาหาที่เมืองไทยด้วย ขอให้โอนเงินค่าแลกเงินในประเทศมาเลย์ด้วย บอกว่าไม่มีเงินหรอก ด่ามันไอ้พวกหลอกหญิงไทย มันหายไปเลย ….เมื่อเดือนสิงหาคมก็ขอเข้ามาป็นเพื่อนแต่ไม่แอ๊สมันได้แต่ถามว่าไม่ รู้จักกันเลยจะคุยได้หรือ มันส่งข้อความมาคุยก็คุยกับมันไม่คิดอะไรเลยจนมันบอกว่าจะมาทำงานที่ประเทศ อินเดีย ก่อนมันมาอินเดียมันบอกว่าซื้อของส่งมาให้ ถ่ายรูปใบส่งของทาง Express โดยชื่อบริษัท Company Expresedx Delivery Service Website….htt://expresdex.tl/,มัน ถ่ายรูปส่งมาให้ดูว่ามันส่งสิ่งของมา มีกระเป๋าแบร์นเนม แหวน นาฬิกา โทรศัทพ์ และสิงสุดท้าย มันบอกว่าเอาเงินสดใส่มาในกระเป๋าข้างใน มันบอกว่าเยอะมาก พอสัก 2หรือ 3 วัน มันโทรบอกว่าอยู่ที่อินเดียแล้ว แต่ก่อนที่มันจะเดินทางออกจากอังกฤษ(ไม่แน่ในว่าจริงหรือเปล่าว่าอยู่ อังกฤษ) มีผู้หญิงคนหนึ่งบอกชื่อเลยได้ไหม แต่ใช้ขื่อย่อว่า ช.น่ะ มันบอกว่ามีของส่งมาจกต่างประเทศให้ไปเสียค่าธรรมเนียค่าเข้า ประมาณ 20,000.- บาท ก็ตอบไปว่าไม่มีหรอกเงินมากขนาดนั้น ก็บอกกลับไปให้คนส่งเสียเองซิ มันบอกว่าทางนี้เป็นที่รับต้องให้ปลายทางจ่าย เลยโทรกลับไปถามมันตอบว่าต้องเสียเท่าไร บอกว่าเสียเงินมาขนาดนั้นไม่มีหรอกต้องหาที่อื่น ก็ไม่คิดว่าจะถูกหลอก ไปยืมเงินเพื่อนมาจ่าย พอจ่ายเสร็จโทรบอก ช.มันบอกว่าของจะมาตอนเย็นๆ หรือมืดๆ ให้รอรับของ พอสักพักใหญ่ๆ ประมาณ 1-2ช.ม. ทาง ช. โทรมายอกว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก เพราะมันสแกนพบเงินอยู่ในกระเป๋าอีกมาเลยต้องจ่ายให้อีก ประมาณ 76.000.- บาท เลยตอบกลับไปว่าไม่เงินหรอกต้องให้คนส่งจัดการแล้ว เราก็บอกมัน ไอ้คนส่งของว่าทำไมเอาเงินใส่มาในกระเป๋ามันบอกว่ามันให้เราเป็นเงินของเรา ต้องไปเสียค่าธรรมเนียม เพิ่งเกิดขึ้นสดๆๆในวันจันทร์นี้เอง และเมื่อสักครูมัน(นางช.)โทรมาถามว่าจะจ่ายได้ไหม ก็ตอบไปว่าไม่มีเงินหรอก ให้ตีของกลับไปเลย หรือรอก่อนได้ไหมจะถามคนส่งอีกครั้งว่าอย่าง และเมื่อกี้ไอ้คนส่งมันไลน์มาถามว่าไปเอาของมาหรือยังนี่ละค่ะปัญหาอยู่ตรง หน้าพอดี กำลังบ่ายเบี่ยงกับมัน จะบอกว่าไม่เอาของเพราะเราไม่ได้สั่งมันเลย …..ส่งให้แค่นี้ก่อนน่ะค่ะกำลังต่อสู้กับมันค่ะ แต่ปํญหาของเราเองคือโง่ ดันส่งรูปตัวเองไปให้มัน และเลขที่บัญีของเราเองค่ะ จะต้องไปปิดบัญชีดีไหมค่ะ มันไลน์มาถี่มากเลย ถ้าคุณอยู่ตรงนี้ ตอบมาด้วยน่ะค่ะเปิดหน้าเฟสคุณอยู่ค่ะ

To. คุณ Wasana มาในรูปแบบนี้มันหลอกลวงแน่นอนค่ะ มีนำเสนอในข่าวโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์บ่อยค่ะ และอย่าโอนเงินให้พวกมันอีกนะคะ ส่วนเรื่องรูปภาพ ต่อให้เราไม่ส่งให้มัน เราก็มีโอกาสจะถูกขโมยภาพได้ทุกเมื่อค่ะ  ส่วนเรื่องเลขที่บัญชีธนาคาร สงัดไม่ทราบข้อมูลจิงๆค่ะ แต่คิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเวลาทำบัตรเครดิต หรือจะให้ใครโอนเงินมาให้ เราก็ให้เลขที่บัญชีเค้าไปเช่นกัน แต่หากต้องการความมั่นใจ แนะนำว่าปรึกษากับทางธนาคารโดยตรงเลยน่าจะดีกว่าค่ะ (ขออภัยที่ตอบกลับช้า เนื่องจากสงัดไปต่างจังหวัดหลายวัน และไม่สะดวกใช้อินเตอร์เน็ตค่ะ)

.

.

จากคุณ Tanyarat, 13/10/2013

หวัดดีค่ะ มีเรื่องเล่าให้ฟังค่ะ  อยู่ดี ๆ ก็มีฝาหรั่งส่งข้อความเข้ามาทาง messenger เราไปดูก็เห็นว่ามาจากเพื่อนเรา คือเพื่อนเราแอ็ดฝาหรั่งเป็นเพื่อนก็เลยดู  ข้อความก็ประมานว่า เห็นเราจาก fb อยากขอเป็นเพื่อนด้วย  เราก็เห็นว่ามีเพื่อนก็ไม่เป็นไร ได้คุยภาษาด้วย  ก็เลยคุยตอบไป  (อันนี้ไม่เคยไปลงหาคู่ อะไรเลยนะคะ )  ตอนแรก ๆ ก็ไม่มีอะไรคุยธรรมดา แล้วก็ถามว่าเราแต่งงานยัง  ตัวเค้าเป็นโสดอยู่  เราก็ตอบกลับว่า  ฉันมีลูกมีสามีแล้วค่ะ  แล้วก็เลิกคุยกันไป วันต่อมา ติดต่อมาอีก  ทีนี้หวานแหววมาเชียว บอกน่ารักงั้นงี้  (แกไม่ได้อ่านหรือไงว่าฉันบอกว่ามีลูกมีผัวแล้ว  ไอ้บ้า)  ทีนี้เราก็เริ่มสงสัยนะ  เพราะเคยได้ยินข่าวมาบ้าง  ก็เลยลองค้น ๆ ข้อมูลดูตามกูเกิ้ลมั่ง  fb  มั่ง  ก็เลยเห็นว่าไอ้ชื่อที่มันแอ๊ดมาเนี่ย มี 2 คน แต่ชื่อสลับกัน เป็นทหารทั้งคู่  ไอ้รูปบนโปรไฟล์มันก็โอเค  ตรงชื่อ ตรงรูป   ทีนี้จู่ ๆ มันก็บอกว่ามันไปคุยให้แม่มันฟังว่าได้คุยกะเราแล้วมันมีความสุขมาก  เราก็ขำ ๆ นะ  เล่นด้วยก็ได้  ก็เลยบอกว่าฉันยังไม่รู้จักคุณเลย  ส่งรูปมาให้ดูหน่อย  หายไปวันนึงก็ส่งรูปกลับมา  กลับเป็นอีกคนนึงทีาชื่อสลับกัน  เราก็ โอ๊ะ  ตรงตามสมมุติฐานฉันเป๊ะ  ทีนี้เล่นต่อ  เราก็บอกมันว่า ทำไมรูปบนโปรไฟล์กับรูปที่ส่งมาไม่เห็นเหมือนกันเลย  แถมชื่อก็สลับกัน  มาจากคนละเมืองอีกต่างหาก  คนที่คุยกะเราบอกว่ามาจาก atlanta แต่ไอ้รูปที่มันส่งมาให้เรามาจาก detroit  แต่หน้าตาก็คล้าย ๆ กันนะ  แต่ดูยังไงก็ไม่ใช่คนเดียวกัน   มันตอบกลับมาว่าไงรู้ไม๊คะ  มันว่าคนชื่อนี้ไม่ได้มีแค่ 2 คนในโลก  คุณจะไปมีปัญหาอะไรนักหนา  โอ้โห  อยากเดินไปตบหัว 1 ที     ไม่เป็นไร ยังมีคำถามอีก  แกบอกว่าอยู่หน่วยรถถังอะไรนี่แหล่ะ  เราก็ไปค้นสัญลักษณ์มาดู  มันเป็นรูปปืนใหญ่ แล้วก็เป็นแถบ 3 สี  แต่ไอ้รูปชุดทหารมัน  ไปสืบมาแล้ว  เป็นรูปทหารม้าชัด ๆ   พอถามไปมันไม่ตอบ แถไปคุยเรื่องอื่น  ทีนี้เราก็ว่าชัดแล้ว  พวกต้มตุ๋นแน่ ๆ  ก็เลยด่าไปแบบสุภาพ ๆ ว่า  ทำไม่ดี  พระเจ้าจะแช่งให้ตกนรกนะ   แล้วก็คิดว่ามันคงไม่ติดต่อมาอีก  เพราะเหยิ่อคงรู้ตัวแล้ว รู้ไม๊คะเกิดไรขึ้น  วันนี้มันยังหน้าด้านติดต่อมาอีก   มันบอกว่าเราคงเข้าใจอะไรผิด  ชื่อน่ะมันคล้าย ๆ กัน  เพื่อน ๆ กะครอบตรัวชอบเรียกชื่อเฉย ๆ   เราก็คิดว่าเรียกก็เรียกไปสิ เกี่ยวอะไรกะชื่อบนโปรไฟล์  หน้าตาก็ไม่ใช่ คนละคนชัด ๆ    เอ้า! อยากเล่นก็เล่นวะ   เราก็เลยตอบกลับไปว่า โอเค ผิดก็ผิด งั้นขอรูปตอนนี้  รูปที่บอกว่าอยู่ในอัฟกานิสถาน  อยู่ในแคมป์  อยู่บนทราย  บนรถอะไรก็ได้  แต่ขอให้เป็นรูปที่ถ่ายเดี๋ยวนี้   แค่นั่นไม่พอ  ถ่ายบัตรเจ้าหน้าทีของรัฐมาให้ดูด้วย  จบค่ะ  มันยังไม่ติดต่อกลับมา  ได้ความว่าไงจะติดต่อกลับค่ะ อิ อิ อิ

.

.

จากคุณ Sunday, 9/9/2013

ดิฉันก็โดนเหมือนกันค่ะ เพิ่งโดนไปเมื่อวันเดือนกันยายน 56 นี้เอง โดยสาเหตุดิฉันเคยon profile ไว้กับเว็ปไซต์นึง โดยไอ้พวกscammer มันใช้นามแฝง หรือไงก็ไม่ทราบ พวกมันใช้ชื่อว่า William anthony มันบอกว่ามันเป็นคน Austariaแต่มาทำธุรกิจในLondon ค่ะ มันบอกว่ามันทำธุรกิจขายรถ แล้วมันก็ส่ง เว็ปไซต์ให้ดูด้วยค่ะ http://www.williammotorcompany.uk คุยกันตอนแรกมันสอบถามว่าเราทำงานอะไร ดิฉันก็เลยบอกมันว่าทำอาชีอิสระ แล้วพอมันรู้ว่าเราทำอาชีพแบบนี้คงมีเงินไม่เยอะพอที่จะให้หลอกได้ สักพักมันบอกให้เราเลิกติดต่อและลบมันทิ้ง แล้วเราก็ลบทิ้งไป พอสักพักมันก็ติดต่อกลับมาอีก มาทีนี้มันบอกว่ามันรักเรา ทีแรกเราก็งงๆ อะไรวะ ไม่เคยเห็นหน้าไม่เคยคุยกันด้วยซ้ำ ดันมาบอกว่ารักเรามากมาย หลังจากนั้นมันบอกID Line = Williams_123 ค่ะ มันก็คุยกับเราได้ประมาณ3-4วัน มันบอกว่ามันอยากแต่งงานอยากใช้ชีวิตในเมืองไทย มันเลยถามว่าประเพณีของบ้านเราเป็นยังไง แล้วดิฉันก็เลยส่งภาพไปให้มันดู แล้วมันก็เลยถามว่าค่าสินสอดเท่าไร่ เราก็ไม่รู้จะบอกยังไงดี แล้วมันก็เสนอให้เรา 100,000$ ถ้าเป็นเงินไทยก็ประมาณ 3,000,000 บาท มันบอกว่าให้เราไปหาบ้านสักหลังให้มัน แล้วเราก็เชื่อนะ หลังจากนั้นมันบอกว่าจะไปทำธุรกิจด่วนที่Mexico มันบอกว่ามันต้องไปติดต่อกับshippingเพื่อที่จะส่งเงินประมาณ500,000$ กับเครื่องประดับ นาฬิกา โดยทำทีส่งรูปสิ่งของที่จะส่งมาให้เราดู แล้วรูปลูกสาว และพ่อของมันให้เราดูด้วยค่ะ และส่งรูปการใบเสร็จมาให้ดูเป็นหลักฐานว่ามันส่งมาจริง วันที่ เวลา ส่ง และวันที่ เวลา พัสดุ ของที่จะมาถึงค่ะ เราก็ตื่นเต้นมากเลยค่ะ หลังพอวันรุ่งขึ้นประมาณ9-10โมงเช้า ก็มีผู้หญิงอ้างว่าเป็นagent จากบริษัท wold express parcel delivery service อะไรนี่แหล่ะ โทรมาบอกให้เราไปชำระค่าภาษีประมาณ 50,000บาท แล้วเราก็บอกมันไปว่าไม่มีเงินไปชำระ กรุณาส่งกลับไปยังต้นทางที่ส่งมา หรือก็ไปเก็บที่ต้นทางก็แล้วกัน อีนังagent ยังมาบอกว่าโอนให้มันก่อนครึ่งนึงก่อนก็ได้ เราก็คิดในใจว่าเงินไม่ใช่น้อยๆใครเขาจะโง่โอนไปวะ สักพักนึงไอ้wiliam ก็โทรมาหาเราทางline มาต่อว่า แถมยังมาด่าอีก เราก็โกรธมาก ก็เลยส่งsmsไปแกล้งอีนังagentลวงโลกค่ะ ว่าดิฉันพร้อมที่จะชำระค่าภาษีบ้าบอ ของมัน หลังจากนั้นมันก็รีบโทรกลับมาหาเรา ว่าจะส่งsmsเลขบัญชี มาให้ แล้วเราก็เลยแกล้งถามมันว่าสำนักงานมันอยู่ส่วนไหนของกรุงเทพ มันกลับมาบอกว่าไม่มี มีแต่ agent เท่านั้นแหล่ะค่ะ เรารู้ว่ามันเป็นพวกscammer แน่นอน ก็เลยบอกมันว่าถ้ามันบอกที่อยู่สำนักงาน และเบอร์โทรศัพท์บ้านของสำนักงาน ก็จะโอนเงินให้ มันก็เริ่มเสียงสั่น แล้วเราบอกว่าจะไปรับของพร้อมกับตำรวจ มันก็รีบวางหูเลย ไม่โทรมาอีกเลยค่ะ
นี่คือประสบการณ์จริงที่ดิฉันโดนมามาดๆค่ะ เลยอยากจะบอกให้เพื่อนๆผู้หญิงไทยเหมือนกันรู้ทันเกมของพวกมันค่ะไม่อยากให้ ผู้ไทยเหมือนกันต้องโดนหลอก ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากรู้ว่ามันเป็นใครหน้าตาเป็นยังไง ลองเข้าไปดู ในเว็ปไต์ badoo นะคะ มันใช้นามว่า Wiliams on profile in sydney ค่ะ(ต้องขออนุณาตินำชื่อเว็ปไต์ )

.

..

.

คลายเครียดกันด้วยคลิปนี้ดีฝ่า “ไม่อยากถ่ายรูป” สงัดชอบคลิปนี้นะดูครั้งแรก ขำกลิ้งเรยอ่ะ

Relax with funny vdo from youtube

.

คลิบวิดีโอเลียนแบบไม่อยากถ่ายรูปของสงัดค่ะ ถ่ายเล่นขำๆ

Woman doesn’t want to take picture [Cover by Tidtee1974]

(หมายเหตุ : บทความนี้ทำไว้เพื่อเป็นประโยชน์ และเพื่อให้รู้เท่าทันพวกหลอกลวง ต้มตุ๋น ทางอินเตอร์เน็ต และไม่สนับสนุนให้ใครนำไปใช้ในทางที่ผิด หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น หากผู้ใดนำไปใช้ในทางที่ผิด สงัดขอแช่งให้ผู้นั้นโดนตำรวจจับ สาธุ)

(Note : This article is intended to be useful. And to make them aware of Internet scam. And do not encourage anyone to use incorrect. Or create trouble for others.)

ใส่ความเห็น

